Những vấn đề pháp lý cần thiết trước khi xây dựng nhà

Tư vấn cấp phép xây dựng

Việc sở hữu một ngôi nhà đẹp là ước mơ của nhiều người, tuy nhiên, quá trình xây dựng một ngôi nhà không phải là công việc đơn giản. Để khởi đầu và hoàn thiện ngôi nhà mơ ước, chủ nhà cần nắm rõ các thủ tục pháp lý cần thiết. Quá trình xử lý các thủ tục hành chính và pháp lý liên quan đến việc xây dựng thường rất phức tạp. Vì vậy, để biết thông tin chi tiết về các thủ tục pháp lý cần thiết trước khi bắt đầu xây dựng, bạn có thể xin tư vấn cấp phép xây dựng tại Hà Nội qua dịch vụ của GREEN HOME. Cùng xem chi tiết nhé !

1. Xin giấy phép xây dựng

Mọi người đều biết rằng việc xây dựng nhà là một việc cá nhân của mỗi gia đình. Nhưng nó vẫn cần phải tuân theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là đối với loại hình nhà phố và biệt thự tại các đô thị lớn với mật độ dân cư cao. Bỏ qua việc xin giấy phép xây dựng có thể dẫn đến những vấn đề pháp lý sau này. Và không ít chủ nhà đã phải đối diện với việc tháo dỡ công trình đang xây dựng do sơ suất này.

Giấy phép xây dựng là một điều kiện tiên quyết cần phải hoàn thành trước khi bắt đầu công việc xây dựng. Hồ sơ xin giấy phép thường bao gồm:

  • Sổ hồng được photo và công chứng 5 bản.
  • Chứng Minh Nhân Dân hoặc Căn Cước Công Dân, được sao chép và công chứng 5 bản (nếu có 2 người cùng tên trên sổ hồng, thì cần sao chép và công chứng cả CMND của cả 2 người).
  • Sổ hộ khẩu, được sao chép và công chứng 5 bản.
  • Đơn xin cấp giấy phép xây dựng.
  • Bản cam kết đảm bảo an toàn liền kề với các nhà khác.
  • Bản vẽ đề nghị cho việc xin giấy phép xây dựng.

Tư vấn cấp phép xây dựng

1.1 Trình tự và thủ tục nộp hồ sơ xin tư vấn cấp phép xây dựng:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần nộp một bộ hồ sơ tại UBND cấp huyện của khu vực mà bạn dự định xây dựng nhà ở và muốn xin giấy phép xây dựng.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, họ sẽ yêu cầu bạn bổ sung giấy tờ cần thiết. Nếu hồ sơ của bạn đã đầy đủ, họ sẽ viết một giấy biên nhận và trao lại cho bạn. Trong trường hợp cần thêm thời gian xem xét, cơ quan cấp giấy phép xây dựng sẽ thông báo bằng văn bản cho bạn biết lý do và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp để họ tiếp tục xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Bước 3: Sau đó, bạn cần đến nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian đã ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Bạn sẽ nhận được giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế đã được đóng dấu bởi cơ quan cấp giấy phép xây dựng, hoặc một văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).

1.2 Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà:

Tính từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải hoàn tất xem xét và cấp giấy phép trong vòng 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị và 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn. Trong trường hợp cần phải xem xét thêm nhưng vẫn trong thời hạn cấp giấy phép, cơ quan cấp giấy phép xây dựng sẽ thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp để họ tiếp tục xem xét và chỉ đạo thực hiện. Thời gian tư vấn cấp phép xây dựng không được vượt quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn (theo Điều 102 của Luật Xây dựng năm 2014).

2. Thủ tục thông báo khởi công khi xây dựng nhà:

Khi đã có hồ sơ thiết kế nhà và giấy phép xây dựng, công trình có thể bắt đầu khởi công, nhưng trước hết phải nộp một thông báo khởi công tới Uỷ ban nhân dân của xã hoặc phường nơi công trình sẽ được xây dựng. Hồ sơ thông báo này bao gồm các tài liệu sau:

 

  1. Đơn thông báo khởi công xây dựng công trình.
  2. Giấy phép xây dựng (photo công chứng).
  3. Bản vẽ xin phép xây dựng (photo công chứng).
  4. Hợp đồng lao động của nhân công và bảo hiểm liên quan.
  5. Bản sao CMND của chủ nhà (photo công chứng).
  6. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu sử dụng đất (photo công chứng).
  7. Giấy Đăng ký Kinh Doanh và Chứng chỉ năng lực hoạt động của nhà thầu (photo công chứng).
  8. Quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trình.

Ngoài ra, còn phải bổ sung các giấy tờ khác theo yêu cầu của phường hoặc quận nếu cần thiết.

3. Kiểm tra của thanh tra xây dựng

Trong quá trình xây dựng, công trình sẽ trải qua nhiều đợt kiểm tra từ Sở Xây dựng. Để đảm bảo tuân thủ các quy định, các nội dung kiểm tra gồm:

  • Kiểm tra sai phạm thi công theo bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng chính thức.
  • Kiểm tra năng lực thi công của nhà thầu, chứng chỉ người chủ trì thiết kế.
  • Kiểm tra an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Kết luận:

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những thủ tục pháp lý cần thiết trước khi gia chủ cần chuẩn bị khi xây dựng nhà ở. Hy vọng nó sẽ hữu ích và giúp cho gia chủ có thêm những kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để dựng xây tổ ấm gia đình. GREEN HOME là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà đẹp. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn cấp phép xây dựng HN xin liên hệ với chúng tôi

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ Hà Nội: Số 1 Hoàng Đạo Thúy, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Địa chỉ TP. HCM: Số 27 Ký Kon, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM.

Email: xaytrongoi24h@gmail.com

Hotline: 0912566052

Leave Comments

0912566052
0912566052